Chăm sóc nuôi dưỡng – giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vị trí vô cùng quan trọng, chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh.

Trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là niềm hy vọng của gia đình và là tương lai của xã hội. Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm non Lộc Ngãi B, Ban giám hiệu trường đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Xây dựng kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; xây dựng chế độ sinh hoạt; xây dựng kế hoạch chuyên môn: cụ thể chương trình dạy cho các khối lớp phù hợp, sát với tình hình của trường và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp. Chất lượng gắn liền với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm.

- Nhà trường đã chỉ đạo tích cực việc thực hiện "học bằng chơi, chơi bằng trải nghiệm" nhằm tạo cho giáo viên có tính chủ động, có nhiều biện pháp tích cực và hình thức sáng tạo trong các hoạt động chung... , nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Bởi vậy tích cực hướng dẫn việc tổ chức dạy học có nề nếp là việc làm thường xuyên. Mỗi giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, thực hiện giờ nào việc đó, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều. Lập kế hoạch giáo dục, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức thẩm mỹ cho trẻ. Biết lựa chọn vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Muốn có "Kết quả thật" thì giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. "Học bằng chơi, chơi bằng trải nghiệm" là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ được trải nghiệm được khám phá. Được giao lưu cùng bạn, có kỹ năng giao tiếp….

Học sinh Mầm non Lộc Ngãi B tham gia chương trình Bé mầm non vui khỏe

(Ảnh: Bình Phan)

- Đánh giá phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non cần chú trọng bồi dưỡng thêm phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm cách tổ chức hoạt động giáo dục một cách khoa học hiệu quả. Thông qua các buổi dự giờ, chuyên đề, thao giảng….. và đặc biệt khuyến khích giáo viên tự học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Đối với giáo viên khá - tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên mạnh dạn áp dụng các hình thức mới tạo hứng thú cho trẻ trong các giờ học.

- Tổ chức hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Vì vậy, phải có kế hoạch chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc và khoa học. Trong những năm qua nhà trường đã tổ chức tốt các hội thi như: "Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo"; Hội thi " Bé mầm non vui khỏe" cấp trường; Hội thi " Giáo viên dạy giỏi" cấp trường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa... Qua các hội thi, hội diễn rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên, các cháu thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau. Đặc biệt là nhận được sự ủng hộ của cha mẹ trẻ và nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Học sinh chăm chú nghe giảng trong tiết dạy thi Giáo viên giỏi cấp trường năm học 2019-2020

(Ảnh: Trương Thị Minh)

- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá là một việc làm thường xuyên, kiểm tra bằng nhiều hình thức, kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Kiểm tra toàn diện giáo viên; Kiểm tra chuyên đề mỗi giáo viên kiểm tra 1-2 lần/năm. Qua kiểm tra, đã điều chỉnh một số sai lệch của giáo viên trong công tác giáo dục. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.

- Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ là một việc làm cần thiết đối với trẻ mầm non, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy, trường tổ chức phối kết hợp với cha mẹ học sinh qua các cuộc họp các nhóm lớp trong toàn trường 3 lần trong năm; toàn trường xây dựng góc tuyên truyền qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết nhằm giúp cho cha mẹ nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi văn minh trong giao tiếp, biết yêu thương quý trọng cô giáo, bố mẹ, người lớn; có thói quen nề nếp trong học tập, trong các hoạt động, từ đó chất lượng giáo dục được tăng lên, trẻ nắm vững các kiến thức, kỹ năng, trả lời hồn nhiên, nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ, những năm qua, Trường Mầm non Lộc Ngãi B luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động của toàn ngành. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. năm học này nhà trường tiếp tục tu sửa, làm mới thêm đồ dùng đồ chơi ngoài trời, trang trí cảnh quan với các hình thức khác nhau. Điều đặc biệt năm học này được sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ học sinh đã ủng hộ nhà trường một ngày công lao động tạo cảnh quan môi trường bên ngoài sân chơi, trồng cây xanh và hoa giúp cải thiện sân chơi cho trẻ. Nội dung giáo dục hướng đến mục tiêu hình thành, phát triển tư duy, kỹ năng cho trẻ. Đội ngũ nhà trường luôn yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm trong công việc và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ . Năm học 2019-2020 Trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và đạt Trường chuẩn Quốc Gia mức độ 1. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              Giang Phạm